ሰላም ለፍልሰተ ሥጋኪ መካነ ፍሥሐ
ምጡቀ ፤ በአእባነ ባህርይ ዘተነድቀ ፤ ማርያም
ደብተራ እንተ ኢትትከደን ሠቀ፡፡ እመቤቴ
ማርያም ሆይ ምጡቅና ሩቅ ወደሚሆን
የደስታ ቦታ ላረገ ሥጋሽ
ሰላምታ ይገባል ፡፡ ይኸውም ኅብሩ ሊመረምሩት በማይቻል ዕንቊ የታነፀ ሕንፃ ይገኝበታል (መልክአ ማርያም)፡፡
ፍልሰታ ማለት ፈለሰ
ከሚለው የግእዝ ቃል የተገኘ ሲሆን ከአንድ
ቦታ ወደ ሌላ ቦታ
ማዛወር፣ የነበሩበትን ሀገር ለቆ ወደ
ሌላ ሀገር መሰደድ መፍለስ ማለት ነው፡፡
ጾመ ፍልሰታ ሲባልም የእመቤታችን ሥጋ ከጌቴሰማኒ ወደ ገነት
መፍለስን በኋላም በገነት በዕፀ ሕይወት ሥር ከነበረበት
መነሣቱን ለማመልከት የሚነገር ነው፡፡ እመቤታችን ቅድስት ድንግል ማርያም ፷፬ ዓመት በዚህ ዓለም
ኖራ በእረፍተ ሥጋ (በሞት) ከተለየች በኋላ እንደ አንድ
ልጅዋ ሞታ መነሣቷንና ዕርገቷን ያዩ ዘንድ
ሐዋርያት ከነሐሴ ፩ እስከ ፲፬ የጾሙት ጾም ነው፡፡
ጾመ ፍልሰታ ከሰባቱ ዐበይት አጽዋማት አንዱ ሆኖ በቀኖና
እንዲጾም ከተወሰነበት ጊዜ ጀምሮ ምእመናን
ይጾሙታል፡፡
እመቤታችን
በ፶፬፻፹፭ (5485) ዓ.ዓ ከአባቷ
ከኢያቄም ከእናቷ ከሐና “እም ሊባኖስ
ትወጽዕ መርዓት ከሊባኖስ ሙሽራ ትወጣለች” ተብሎ በተነገረው
መሠረት ነሐሴ ፯ ቀን ተጸነሰች፡፡
ግንቦት አንድ ቀን ሊባኖስ
በምትባል ወረዳ በብጽአት እንደተወለደች የቤተክርስቲያን ታሪክ በሰፊው
ያስረዳል፡፡ በጾም በጸሎት በአስተብቁዖት የተገኘች ናት፡፡ ንጽሕት በመሆኗም ማኅደረ እግዚአብሔር ሆናለች፡፡ እመቤታችን በእናት አባቷ ቤት ፫ ዓመት፣ በቤተ መቅደስ ፲፪ ዓመት፣ መድኃኔዓለምን በማህጸንዋ ጸንሳ ፱
ወር፤ ከልጅዋ ከወዳጅዋ ከኢየሱስ ክርስቶስ ጋር ፴፫ ዓመት ከ፫
ወር፣ በዮሐንስ ወልደ ነጐድጓድ ቤጽ ፲፭ ዓመት
ከዘጠኝ ወር ጠቅላላ ድምር ፷፬ ዓመት
ሲሆናት ጥር ፳፩ ቀን በ፵፱
ዓመተ ምሕረት ከዚህ ዓለም በሞት
ተለይታለች፡፡
ነቢያት
አስቀድመው ስለ እመቤታችን እረፍትና ትንሳኤ በምሥጢር ተናግረዋል፡፡ ነቢዩ ዳዊት
በመዝሙር ፩፴፮፥፰ “አቤቱ ወደ ዕረፍትህ
ተነሥ አንተና የመቅደስህ ታቦት” ብሎአል፡፡ ፈጣሪዬ ሆይ ምእመናንን
ወደምታሳርፍበት ወደ መንግሥተ ሰማያት የመቅደስህን ታቦት ድንግል
ማርያምን ይዘህ ተነሥ ሲል
ነው፡፡ ይህም እመቤታችን እንደ ልጅዋ
ትንሣኤ መነሣቷን የሚያመለክት ነው፡፡ ታቦት ያላትም ማደሪያው ስለሆነች ነው፡፡ ጠቢቡ ሰሎሞን “ወዳጄ ሆይ
ተነሺ ውበቴ ሆይ ነይ
እነሆ ክረምት አለፈ ዝናቡም አልፎ ሄደ
አበቦች በምድር ላይ ተገለጡ፡፡ የዜማም ጊዜ ደረሰ
የቁርዬም ቃል በምድራችን ተሰማ፡፡ በለሱ ጐመራ
ወይኖችም አበቡ መዓዛቸውንም ሰጡ፡፡ ወዳጄ ሆይ
ተነሺ ውበቴ ሆይ ነይ”
ሲል ስለ እመቤታችን በምሳሌ ተናግሮአል፡፡ መኃ. ፪፥ ፲- ፲፫፡፡ ወዳጁን
ውበቱን ተነሺ ነይ እያለ
የተጣራው ኢየሱስ ክርስቶስ ነው፡፡ ተጠሪዋም እመቤታችን ናት፡፡ እነሆ ክረምት አለፈ ማለት
በስደት በአይሁድ የዘወትር ጠላትነት በልጅዋ መከራና ስቅላት ስምዖን በቤተ መቅደስ እንደተናገረ ልቧ በሀዘን
ሠይፍ የተከፈለበት በሀዘን ፍላጻ የተወጋበት የመከራ ክረምት /ወቅት/ አልፎ
የክርስቶስ ሕማሙ፣ ሞቱ፣ ቤዛነቱ ተፈጽሟል፡፡ ትንሣኤው በምድር ላይ ተገልጧል፣
ተሰብኳል ማለት ነው፡፡ በምድራችን አበባ ታይቷል
ማለት የሐዋርያት ድምፅ በምድር ሁሉ ደርሷል
ማለት ነው፡፡ ነቢዩ ዳዊት ድምፃቸው
ወደ ምድር ሁሉ ቃላቸውም
እስከ ዓለም ዳርቻ ወጣ
ብሎ ስለ ሐዋርያት የተናገረው በዓለም ያለውን መከራ ስድት
ሲገልጽ ነው፡፡ መዝ. ፲፰፥ ፬፡፡ የዜማም ጊዜ ደረሰ
ያለው የመከር ጊዜ ነው፡፡ ሸለቆችም በእህል ተሸፈኑ በደስታ ይጮሃሉ፣ ይዘምራሉም ተብሏል፡፡ መዝ. ፲፬፥ ፲፫፡፡ የመከር
ጊዜ ደረሰ የተባለው መከር የፍሬ
ጊዜ በመሆኑ ክርስትና አፍርቷል ማለት ነው፡፡ በለሱ ጐመራ
ማለት ደግሞ በጐ ምግባረ
ፍሬ ሳያፈሩ የነበሩ ሰዎች በጐ ምግባር
መሥራት መጀመራቸውን የሚያሳይ ነው፡፡ በመጨረሻም ወይኖች አብበዋል፣ መዓዛቸውንም ሰጥተዋል እንደተባለ በመላው ዓለም አብያተ ክርስቲያናት በሃይማኖት ማበብ መዓዛ
ምግባራቸውን ማቅረብ ከጀመሩ በኋላ እመቤታችን ዐረፈች፡፡
እመቤታችን ጥር ፳፩ ቀን ዕረፍት በሆነበት ዕለት ሐዋርያት የእመቤታችንን ሥጋ ለማሳረፍ ወደ ጌቴሰማኒ መካነ ዕረፍት /የመቃብር ቦታ/ ይዘው ሲሄዱ አይሁድ በቅንዓት መንፈስ ተነሣሥተው “ቀድሞ ልጅዋን በሦስተኛው ቀን ከሙታን ተነሳ፡፡ በአርባኛው ቀን ወደ ሰማይ ዐረገ፡፡ እንደገናም ተመልሶ ይህን ዓለም ለማሳለፍ ይመጣል፡፡ እያሉ በማስተማር ሕዝቡን ፈጽመው ወስደውታል፡፡ አሁን ደግሞ ዝም ብለን ብንተዋት እርሷንም እንደ ልጅዋ ተነሣች ዐረገች እያሉ በማስተማር ሲያውኩን ሊኖሩ አይደለምን? ኑ ተሰብሰቡና በእሳት እናቃጥላት ብለው ተማክረው መጥተው ከመካከላቸው ታውፋኒያ የተባለው ጐበዝ አይሁዳዊ ተመርጦ ሄዶ የእመቤታችንን ሥጋ የተሸከመውን አልጋ ሽንኮር ያዘ፡፡ በዚህን ጊዜ የእግዚአብሔር መልአክ በእሳት ሠይፍ ቀጣው፡፡ ሁለት እጆቹ ከአልጋው ሽንኮር ላይ ተንጠልጥለው ቀሩ፡፡ ታውፋንያ በፈጸመው ድርጊት ተጸጽቶ ወደ እመቤታችን ስለተማጸነ በኅቡዕ ተአምር የተቆረጡ እጆቹን እንደ ቀድሞ አድርጋ ፈውሳዋለች፡፡ የእግዚአብሔር መልአክ የእመቤታችን ሥጋ ይዞ ከሐዋርያው ዮሐንስ ጋር ተድላ ደስታ ወደ አለባት ገነት በመንፈስ ቅዱስ ተነጠቁ፡፡ በገነት ካለችው ዕፀ ሕይወት ስር አሳረፋት፡፡ ጌታም የእመቤታችንን ሥጋ ታወጣ ዘንድ ምድርን እንዲጠሩዋት ሰባቱን የመላእክት አለቆች አዘዛቸው፡፡ እነርሱም ትወጪ ዘንድ እግዚአብሔር አዞሻል አሏት፡፡ ያን ጊዜም ከዕፅ ሕይወት በታች ካለ መቃብር የእመቤታችን የማርያም ሥጋዋ ወጣ፡፡ ጌታችንም ዘላለማዊ ወደሆነ መንግሥተ ሰማያት መላእክት እና ሰማዕታት እየሰገዱላት አሳረጓት፡፡ ንጉሥ ዳዊት “በወርቅ ልብስ ተጐናጽፋ ተሸፋፍና ንግሥቲቱ በቀኝህ ትቆማለች” እንዳለ፡፡ መዝ. ፵፬፥ ፱፡፡
ወንጌላዊ
ዮሐንስም ከእርሷ በረከትን ተቀብሎ ተመልሶ ከሰማይ ወረደ፡፡ ሐዋርያት ተሰብስበው ስለ እመቤታችን ሥጋ ፈጽሞ
ሲያዝኑና ሲተክዙ አገኛቸው፡፡ እርሱም እንዳየ እንደሰማ ሥጋዋም በታላቅ ክብር ማረጉን ነገራቸው፡፡ ሐዋርያትም ዓመት ሙሉ
ቆዩ፡፡ የነሐሴም ወር በባተ /በገባ/
ቀን ዮሐንስ እንዲህ አላቸው፡፡ የእመቤታችንን ሥጋዋን ለማየት ኑ፤ ሁለት ሱባኤ
በመጾም እንለምን አለ፡፡ ከነሐሴ ፩ ቀን እስከ ፲፬ በጾም በጸሎት ሱባኤ ያዙ፡፡ ጌታም ነሐሴ ፲፬ ቀን የእመቤታችንን ሥጋ
አምጥቶ ስለሰጣቸው በታላቅ ዝማሬ፣ በውዳሴና በጽኑ ምሕላ ወስደው
ቀድሞ በተዘጋጀው መካነ እረፍት በጌቴሴማኒ ቀበሯት፡፡ እርሷም እንደ ልጇ ወደጇ በሶስተኛው ቀን ተነስታ ነሐሴ ፲፮ ቀን ተነስታ
ወደ ሰማይ በይባቤ መላእክት በክብር አረገች፡፡ የእመቤታችን የቀብር ሥነ ሥርዓት
በተፈጸመ ጊዜ ከአሥራ ሁለቱ አንዱ
ቶማስ አልነበረምና ከሀገረ ስብከቱ በደመና ተጭኖ ወደ ኢየሩሳሌም
ሲመጣ እመቤታችን በተቀበረች በሦስተኛው ቀን እንደ ልጅዋ
ትንሣኤ ተነሥታ ስታርግ ያገኛታል፡፡ ትንሣኤዋን ሌሎቹ ሐዋርያት አይተው ለእርሱ የቀረበት መስሎት ተበሳጭቶ “በመጀመሪያ የልጅሽን ትንሣኤ አሁን ደግሞ
የአንቺን ትንሳኤ ሳላይ ቀረሁ” ብሎ
ከማዘኑ የተነሣ ከደመናው ተወርውሮ ሊወድቅ ቃጣው፡፡ እመቤታችንም ከእርሱ በቀር ሌሎቹ ሐዋርያት
ትንሳኤዋን እንዳላዩ ነግራው አጽናንታው ሄዶም ለሐዋርያት የሆነውን ሁሉ እንዲነግራቸው አዝዛው
ምልክት ይሆነው ዘንድ ሰበኗን /መግነዟን/ ሰጥታው ዐረገች፡፡ ሐዋርያው ቶማስም ኢየሩሳሌም በደረሰ ጊዜ እመቤታችንን እኮ ቀበርናት
ብለው ነገሩት እርሱም “ሞት በጥር በነሐሴ
መቃብር እንዴት ይሆናል?” አላቸው፡፡ “አንተ እንጂ የጌታን
ትንሣኤ ተጠራጠርክ አሁንም አታምንምን” ብለው በቅዱስ ጴጥሮስ መሪነት ወደ እመቤታችን
መካነ መቃብር ይዘውት ሄደው መቃብሩን ቢከፍቱ ሥጋዋን አጡት፡፡ ደነገጡም፡፡ ቶማስም “አታምኑኝም ብዬ እንጂ
እመቤታችን ተነሥታ ዐርጋለች” ብሎ የሆነውን ሁሉ ነገራቸው፡፡
ለማረጋገጫ ምልክት እንዲሆን የሰጠችውን ሰበኗን አሳያቸው፡፡ ሰበኗን /መግነዟን/ ለበረከት ቆራርጠው ከተከፋፈሉ በኋላ ወደየአህጉረ ስብከታቸው ሄደዋል፡፡
ሐዋርያትም ትንሣኤሽን ቶማስ አይቶ እኛ እንዴት ይቀርብናል ብለው ከነሐሴ አንድ ቀን ጀምረው ሱባኤ ገቡ፡፡ በሱባኤው መጨረሻ በነሐሴ አሥራ ስድስት ቀን ጌታችን ጸሎታቸውን ተቀብሎ እመቤታችንን መንበር፣ ቅዱስ ጴጥሮስን ንፍቅ /ረዳት/ ቄስ፣ ቅዱስ እስጢፋኖስን ገባሬ ሰናይ /ዋና/ ዲያቆን አድርጐ ቀድሶ ሁሉንም ከአቆረባቸው በኋላ የእመቤታችንን ዕርገቷን ለማየት አብቅቷቸዋል፡፡ ቤተክርስቲያናችንም ሥርዓት ሠርታ ከሰባቱ ዓበይት አጽዋማት ተርታ አስገብታ ይህን ታላቅ የበረከትና የምሥጢር መግለጫ ጾም እንድንጾም አድርጋናለች፡፡ ሐዋርያት ያዩትን ድንቅ ምሥጢር የእመቤታችንን ትንሳኤና ዕርገት ለማየትና ከሐዋርያት አበው በረከት ለመሳተፍ ጌታችን “ልጆቼ” ይላቸው ለነበሩ ሐዋርያት አምሳል ሕፃናትና ወጣቶች፣ አረጋውያንም የጻመ ፍልሰታን መድረስ በናፍቆት እየጠበቁ በየዓመቱ በጾም በጸሎት ያሳልፉታል፡፡ የእመቤታችን ትንሣኤና ዕርገት መታሰቢያ /በጾመ ፍልሰታ/ ወቅት ብዙዎች ከቤታቸው ተለይተው በመቃብር ቤት ዘግተው፣ አልጋና ምንጣፍ ትተው፣ በመሬት ላይ ተኝተው ዝግን ጥሬ እፍኝ ውኃ ቀምሰው በጾምና በጸሎት በመትጋት በታላቅ ተጋድሎ ይሰነብታሉ፡፡ ሰሙነ ፍልሰታ ምእመናን ለእመቤታችን ያላቸውን ጽኑና ጥልቅ ፍቅር የሚያሳዩበት ነው፡፡ ጌታችን ሦስት መዓልት ሦስት ሌሊት በከርሰ መቃብር ቆይቶ ሙስና መቃብር ሳያገኘው፣ መግነዝ ፍቱልኝ መቃብር ክፈቱልኝ ሳይል በሥልጣኑ እሑድ በመንፈቀ ሌሊት እንደተነሣ ሁሉ እርሷም በተቀበረች በሦስተኛው ቀን ማኅደረ መለኮት ናትና ሙስና መቃብር ሳያገኛት መግነዝ ፍቱልኝ፣ መቃብር ክፈቱልኝ ሳትል የልጅዋ ሥልጣን ኃይል ሆኗት መነሣቷን ትንሣኤዋ “ከመ ትንሣኤ ወልዳ፤ እንደ ልጅዋ ትንሣኤ” ነው ተብሎ ሲከበርላት ይኖራል
ለቅዱሳን ሐዋርያት፣ ለአባ ሕርያቆስ፤ ለቅዱስ ኤፍሬም፤ ለቅዱስ ያሬድ፤ ለአባ ጊዮርጊስ ዘጋስጫ የተገለጸች እመቤታችን ለእኛም በረድኤት ትገለጽልን፡፡ በበረከት፣ በፀጋ፣ በረድኤት ትጎብኘን፡፡ ከልጅዋ ከወዳጅዋ ከመድኃኔዓለም ታማልደን፡፡ ጾሙን ጾመ ሥርየት፤ ጾመ መድኃኒት ያድርግልን፡፡ አሜን ፡
ዋቢ
• ስንክሳር
• ወላዲተ አምላክ በመጽሀፍ ቅዱስ
• ሐመር መጽሔት
ወስብሐት ለእግዚአብሔር ወለወላዲቱ ድንግል ወለመስቀሉ ክቡር፡፡
No comments:
Post a Comment