Wednesday, April 26, 2017

የትንሣኤ በዓል ትርጕሙና አከባበሩ



በሊቀ ትጉሃን ኃይለ ጊዮርጊስ ዳኘ
ሚያዝያ ቀን ፳፻፱ .
እንኳን ለብርሃነ ትንሣኤው በሰላም አደረሰን!
«ትንሣኤ» የሚለው ቃል የግእዝ ቃል መገኛውተንሥአ = ተነሣየሚለው ግስ ሲኾን፣ ትርጕሙም መነሣት፣ አነሣሥ፣ አዲስ ሕይወትን ማግኘት ማለት ነው፡፡ትንሣኤበየመልኩ፣ በየዓይነቱ ሲተረጐም አምስት ክፍል አለው፤
የመጀመርያው ትንሣኤ ሕሊና ነው፤ ይህም ማለት ተዘክሮተ እግዚአብሔር (እግዚአብሔርን ማሰብ) ነው፡፡
ሁለተኛውም ትንሣኤ ልቡና ነው፤ የዚህም ምሥጢሩ ቃለ እግዘብሔርን መስማትና በንስሐ እየታደሱ በሕይወት መኖር ነው፡፡
ሦስተኛው ትንሣኤ ለጊዜው (በተአምራት) የሙታን በሥጋ መነሣት ነው፡፡ ነገር ግን በድጋሜ ሌላ ሞት ይከተለዋል፡፡
አራተኛው ትንሣኤ ክርስቶስ በሥልጣኑ ሞትን ድል አድርጎ መነሣቱን ያመላክታል፡፡ የርእሰ ትምህርታችን መነሻም ይህ ነው፡፡
አምስተኛውና የመጨረሻው የትንሣኤ ደረጃ የባሕርይ አምላክ የጌታችንና መድኃኒታችን ኢየሱስ ክርስቶስን ትንሣኤ መሠረት ያደረገ ትንሣኤ ዘጉባኤ ሲኾን፣ ይህም ከዓለም ኅልፈት በኋላ ሰው ዅሉ እንደየሥራው ለክብርና ለውርደት፣ ለጽድቅና ለኵነኔ በአንድነት የሚነሣው የዘለዓለም ትንሣኤ ነው፡፡

ሰሙነ ትንሣኤ (የትንሣኤ ሳምንት)/በዓለ ኀምሳ


በዲ/ን ዓለማየሁ ሀብቴ
ሚያዚያ ፲፯ ቀን ፳፻፱ ዓ/ም
ከትንሣኤ እሑድ ቀጥለው ያሉት ዕለታትሰሙነ ፋሲካወይምትንሣኤእየተባሉ የሚጠሩ ሲሆን፣ የየራሳቸው ምሥጢራዊ ስያሜም አላቸው፡፡
በዓለ ኀምሳ የሚባለው ከትንሣኤ እስከ በዓለ ጰንጠቆስጤ (በዓለ ጰራቅሊጦስ) ድረስ ያሉት ኀምሳ ዕለታት ናቸው በዚህ ወቅት ቤተክርስቲያን የክርስቶስን ትንሣኤ ታከብራለች በክርስቶም ያገኘችውን ዕረፍተ ነፍስ በምልዓት ትሰብካለች ፡፡ ዕረፍተ መንግሥተ ሰማያትን ታስባለች ፡፡ በነዚህ ዕለታት ዓርብ ረቡዕ አይጾሙም ቀኖና ለተነሳሕያን አይሰጥም ከበደልና ከመበደል ነጻ ሁነን፣ ከበደለኛ አእምሮ ወቀሳ ድነን የምንኖርባት መንግሥቱ በትንሣኤ ትሰጠናለች ፣ በትንሣኤውም በደላችን ሁሉ ሽሯል እንዲሁም በስግደት በድካም በትህርምት የሚኖሩ ሁሉ በዕረፍት በዐለ ኀምሣውን ያሳልፋታል በዚህ ወቅት ቅዳሴ መዝሙር ድካም የማያስከትል ሥርዓተ አምልኮት ይፈጸማል ይህ ሁሉ የሚሆነው በክርስቶስ ዕረፍተ ነፍስ አግኝተናል ጌታ የትንሣኤያችን በኩር ነው እኛም ከተነሣን በኋላ እግዚአብሔር ረኃብ ጥም ድካም ሕማም ፈተና ሞት ፈታኝ መቃብር ብልየት ልደት ልህቀት ኃይለ ዘርዕ ኃይለ ንባብ ኃይለ እንሰሳ የሌለበትን ሥርዓተ ምድር አልፎ በአዲስ ሥርዓተ ሕይወት የምትመራውን ዕረፍተ መንግሥተ ሰማያትን እንወርሳለን ለማለት ሲሆን ቀኖና የማይሰጠው በሥጋም ሆነ በነፍስ ከመበደል ጌታ ነጻ ያወጣናል ባለመበደል በአፋችን ምስጋና መልቶ ሕይወታችን ከበደል ተለይቶ የምንኖርበት ዘመን ይመጣል በትንሣኤው በዕርገቱ ጽድቅና ጸጋ ሕይወት ተሰጥቶናል ከተዋርዶ ነፍስ ድነናል ለማለት ነው በአጠቃላይ ድኅነተ ነፍስ ድኅነተ ሥጋ በኢየሱስ ክርስቶስ ተሰጥቶናል ዕረፍተ መንግሥተ ሰማያት የዘለዓለም ሕይወት ተዘጋጅቶልናል ማለት ነው